วันเสาร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13

วันจันทร์ที่ 18 เมษายน 2559 เวลา 10.30-12.30 น.

* เนื่องจากวันนี้ลาเรียน เพราะไปประกวดร้องเพลง จึงไปสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวประกอบเพลง ในวันพฤหัสบดีที่ 21 เมษายน 2559 *

วันพฤหัสบดีที่ 21 เมษายน 2559 เวลา 11.30-14.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ
  • การสอนเคลื่อนไหวประกอบเพลง (เพลงโรงเรียนของเราน่าอยู่)
วิธีการสอน
  1. สอนเคลื่อนไหวพื้นฐาน การกำหนดสัญญาณ หาพื้นที่ของตนเอง และเคลื่อนไหวต่าง ๆ 
  2. สอนเคลื่อนไหวประกอบเพลง โดยร้องเพลงให้เด็ก ๆ ฟังก่อน แล้วให้เด็ก ๆ ร้องตาม จากนั้นก็ทำท่าพร้อมร้องเพลง โดยท่าทางต่าง ๆ นั้น ให้เด็กแสดงออกตามความชอบของเด็ก
  3. กิจกรรมผ่อนคลาย (การนวด นอนหลับตา ทำท่าโยคะ)          




มาชม VDO การสอนกันค่ะ ^_____^

ขอบคุณนางสาวชื่นนภา  เพิ่มพูลที่ถ่าย VDO ไว้ให้นะคะ

  • การสอนเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์
วิธีการสอน
  1. สอนเคลื่อนไหวพื้นฐาน การกำหนดสัญญาณ หาพื้นที่ของตนเอง และเคลื่อนไหวต่าง ๆ 
  2. สอนเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์ โดยการแนะนำอุปกรณ์แล้วให้เด็กเคลื่อนไหวพร้อมกับอุปกรณ์ที่เตรียมมา เช่น การส่งลูกบอล การเล่นกับถุงมือ การหมุนลิบบิ้น เป็นต้น ซึ่งสิ่งที่สำคัญคือ ให้เด็กได้เคลื่อนไหวจากข้างล่าง ไปถึงข้างบนสุด ได้ใช้ทุกส่วนของร่างกาย
  3. กิจกรรมผ่อนคลาย (การนวด นอนหลับตา ทำท่าโยคะ)        









การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
  • การฝึกสอนกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งกิจกรรมเคลื่อนไหวประกอบเพลง เคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์นั้น จะทำให้เรามีความรู้ ทักษะ ในการสอนมากขึ้น ซึ่งจะสามารถนำไปใช้ในอนาคต ทั้งการฝึกสอน และการปฏิบัติงานจริง ๆ จะทำให้กิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะมีความหลากหลายมากขึ้น เด็กจะได้รับประสบการณ์ มีทักษะการเรียนรู้ที่เพิ่มพูนมากขึ้น
  • นอกการการนำกิจกรรมเคลื่อนไหวไปสอนเด็กปฐมวัยแล้ว เรายังสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการเล่นกับน้อง กับหลาน หรือญาติพี่น้องได้ เพื่อสร้างสัมพันธไมตรีที่ดีต่อกัน
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ถึงแม้ว่าจะลาเรียน แต่ก็ไม่ละเลยการเรียน ถามเพื่อนว่าเรียนอะไรบ้าง ต้องมาตามสอบหรือตามสอนอะไร รับผิดชอบในงานของตนเองอย่างเต็มที่ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมกับเพื่อน ๆ
ประเมินเพื่อน : เพื่อน ๆ น่ารัก มีกิจกรรมที่หลากหลาย มีการสอนที่แตกต่าง และได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม สนุกสนานกับการทำกิจกรรม
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์น่ารักมาก เข้าใจนักศึกษา ให้คำแนะนำ คำสอนที่ดีแก่นักศึกษาทั้งในบทเรียนและการดำเนินชีวิต พร้อมทั้งการเอาใจใส่นักศึกษาทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น