วันจันทร์ที่ 21 มีนาคม 2559 เวลา 10.30-12.30 น.
วันพฤหัสบดีที่ 24 มีนาคม 2559 เวลา 11.30-14.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
- วันจันทร์ : เพื่อนคนที่ยังไม่ออกมาสอนเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย ก็ทยอยออกมาสอนจนครบทุกคน
- วันพฤหัสบดี : ให้เพื่อนออกมาสอนจนครบ หลังจากนั้น อาจารย์ก็สอนการเคลื่อนไหวแบบใหม่ คือ การเคลื่อนไหวตามข้อตกลง หรือตามคำสั่ง
การเคลื่อนไหวตามข้อตกลงหรือตามคำสั่งนั้น ข้อตกลงจะไม่ตายตัว เช่น การใช้มุมต่าง ๆ ในห้อง มุมดนตรี มุมบ้าน มุมหนังสือ มุมบล็อก
ตัวอย่างการทำกิจกรรม
- ถ้าคุณครูพูดว่า มุมดนตรี ให้เด็ก ๆ เดิน หรือทำท่าสัตว์ต่าง ๆ ไปยังมุมดนตรี
- ถ้าคุณครูพูดว่า นก ให้เด็ก ๆ เคลื่อนที่ไปที่มุมดนตรี พูดว่า วัว ให้ไปยังมุมหนังสือ โดยทำท่าทางและทำเสียงของสัตว์นั้น ๆ ด้วย
- สัญญาณรูปภาพ สามเหลี่ยม ให้เด็ก ๆ ปรบมือ 1 ครั้ง สี่เหลี่ยม 3 ครั้ง และวงกลม ให้หยุด เป็นต้น ซึ่งสามารถกำหนดข้อตกลงได้หลากหลายรูปแบบ ถ้าหากมีการเล่นไม่ครบคู่กัน ครูสามารถเข้าไปเล่นร่วมกับเด็ก ๆ ได้
- การผ่อนคลาย อาจจะเป็นการนวดขมับ นวดหู ไหล่ แขน โดยให้เด็กนับด้วย
- ควรใช้คำแทนตัวว่า คุณครูและตามด้วยชื่อ เช่น คุณครูภาพวิว คุณครูพลอย เป็นต้น
- ให้เรียกเด็กว่า ลูก บ้าง เช่น นั่งให้เป็นระเบียบนะคะลูก, ทุกคนเก่งมากเลยลูก หรืออาจจะใช้คำนำหน้าชื่อเด็กว่า น้อง...
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- นำไปใช้ในการเรียนการสอนในอนาคต ซึ่งจะทำให้การเรียนเคลื่อนไหวและจังหวะมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น เสริมประสบการณ์และเพิ่มพูนความรู้แก่เด็กมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น