วันพฤหัสบดีที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10

วันจันทร์ที่ 21 มีนาคม 2559 เวลา 10.30-12.30 น.

วันพฤหัสบดีที่ 24 มีนาคม 2559 เวลา 11.30-14.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
  • วันจันทร์ : เพื่อนคนที่ยังไม่ออกมาสอนเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย ก็ทยอยออกมาสอนจนครบทุกคน








  • วันพฤหัสบดี : ให้เพื่อนออกมาสอนจนครบ หลังจากนั้น อาจารย์ก็สอนการเคลื่อนไหวแบบใหม่ คือ การเคลื่อนไหวตามข้อตกลง หรือตามคำสั่ง
          การเคลื่อนไหวตามข้อตกลงหรือตามคำสั่งนั้น ข้อตกลงจะไม่ตายตัว เช่น การใช้มุมต่าง ๆ ในห้อง มุมดนตรี มุมบ้าน มุมหนังสือ มุมบล็อก 
          ตัวอย่างการทำกิจกรรม
  • ถ้าคุณครูพูดว่า มุมดนตรี ให้เด็ก ๆ เดิน หรือทำท่าสัตว์ต่าง ๆ ไปยังมุมดนตรี
  • ถ้าคุณครูพูดว่า นก ให้เด็ก ๆ เคลื่อนที่ไปที่มุมดนตรี พูดว่า วัว ให้ไปยังมุมหนังสือ โดยทำท่าทางและทำเสียงของสัตว์นั้น ๆ ด้วย
  • สัญญาณรูปภาพ สามเหลี่ยม ให้เด็ก ๆ ปรบมือ 1 ครั้ง สี่เหลี่ยม 3 ครั้ง และวงกลม ให้หยุด เป็นต้น ซึ่งสามารถกำหนดข้อตกลงได้หลากหลายรูปแบบ ถ้าหากมีการเล่นไม่ครบคู่กัน ครูสามารถเข้าไปเล่นร่วมกับเด็ก ๆ ได้
  • การผ่อนคลาย อาจจะเป็นการนวดขมับ นวดหู ไหล่ แขน โดยให้เด็กนับด้วย
  • ควรใช้คำแทนตัวว่า คุณครูและตามด้วยชื่อ เช่น คุณครูภาพวิว คุณครูพลอย เป็นต้น
  • ให้เรียกเด็กว่า ลูก บ้าง เช่น นั่งให้เป็นระเบียบนะคะลูก, ทุกคนเก่งมากเลยลูก หรืออาจจะใช้คำนำหน้าชื่อเด็กว่า น้อง...

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
  • นำไปใช้ในการเรียนการสอนในอนาคต ซึ่งจะทำให้การเรียนเคลื่อนไหวและจังหวะมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น เสริมประสบการณ์และเพิ่มพูนความรู้แก่เด็กมากขึ้น
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมของเพื่อน ๆ
ประเมินเพื่อน : เพื่อน ๆ มีการสอนที่หลากหลาย มีความแตกต่างกันไป ให้ความร่วมมือช่วยเหลือกันในการทำกิจกรรม
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เตรียมการสอนมาดี สอนเข้าใจง่าย ชัดเจน และใจดี เป็นกันเองกับนักศึกษา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น