วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5

วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 10.30-12.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ
  • ความสามารถทางการคิด

ทักษะการคิด


ลักษณะการคิด
          เป็นคุณสมบัติของการคิดที่นำไปใช้ในการดำเนินการคิดควบคู่กับการคิดอื่น เพื่อให้การคิดนั้นๆ มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น

กระบวนการคิด
          เป็นการคิดที่ต้องดำเนินไปตามลำดับขั้นตอนเพื่อช่วยในการคิดนั้นประสบผลสำเร็จตามความมุ่งหมายของการคิด แต่ละกระบวนการคิดจะประกอบไปด้วยขั้นตอนง่ายๆ และในแต่ละขั้นตอนจำเป็นต้องอาศัยทักษะการคิด หรือ ลักษณะการคิดจำนวนมาก

 

กิจกรรมการคิดที่เด็กควรได้รับการส่งเสริม เช่น
          ให้บอกสิ่งต่าง ๆ ตามที่กำหนดให้ ดังต่อไปนี้ให้มากที่สุด
     บอกชื่อดอกไม้  ให้ได้มากที่สุด
     บอกชื่อคนที่ขึ้นชื่อด้วย  สม   ให้มากที่สุด
     ผ้าขาวม้าใช้ทำประโยชน์อะไรได้บ้าง
     รองเท้ามีประโยชน์อย่างไร
     หมวกใช้ทำอะไรได้บ้าง
     จงบอกปัญหาที่พบในโรงเรียน  มาให้มากที่สุด

ท่านทราบหรือไม่ว่า กิจกรรมนี้เป็นการพัฒนาการคิดลักษณะใด………

            ให้คิดหาสิ่งทดแทน  ดังต่อไปนี้
      ถ้าไม่มีข้าวกิน   นักเรียนจะใช้อะไรแทน
      ถ้าไม่มีเชือก   จะใช้อะไรมัดของแทน
      ถ้าไม่มีร่ม  จะใช้อะไรบังแดดแทน
      ถ้าไม่มีเสื้อผ้า  จะใช้อะไรนุ่งแทน
      ถ้าไม่มีหม้อหุงข้าวไฟฟ้า  จะใช้อะไรแทน

ท่านทราบหรือไม่ว่า กิจกรรมนี้เป็นการพัฒนาการคิดลักษณะใด………


  • สมรรถนะทั้ง 7 ด้านของเด็กปฐมวัย


สมรรถนะ (Competency)  คือพฤติกรรมบ่งชี้ของแต่ละวัย (ช่วงอายุ) ว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง (Can do)
ตัวอย่าง : การเคลื่อนไหวและการทรงตัว
                3 ปี วิ่งและหยุดเองได้
                4 ปี เดินต่อเท้าไปข้างหน้าโดยไม่กางแขน
                5 ปี เดินต่อเท้าไปข้างหลังโดยไม่กางแขน

ตัวอย่าง : การมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนเด็ก
                3 ปี พูดคุยและเล่นกับเพื่อนเด็กด้วยกัน
                4 ปี ช่วยเหลือเพื่อน
                5 ปี ชวนเพื่อนมาเล่นด้วยกันโดยกำหนดสถานที่

ตัวอย่าง : ความทรงจำ
                3 ปี ท่องคำคล้องจองสั้น ๆ ได้
                4 ปี บอกชื่อวันในหนึ่งสัปดาห์
                5 ปี บอกหมายเลขโทรศัพท์ที่บ้านได้

ตัวอย่าง : การคิดอย่างมีวิจารณญาณ
                3 ปี แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้ โดยการลองผิดลองถูก เช่น สวมรองเท้า ติดกระดุม
                4 ปี แก้ปัญหาโดยใช้อุปกรณ์ช่วย เช่น ใช้ไม้เขี่ยสิ่งของที่เอื้อมไม่ถึง
                5 ปี แก้ปัญหาได้หลายวิธี และรู้จักเลือกวิธีที่เหมาะสม

ความสำคัญ
<  ทำให้พ่อแม่ ผู้ปกครอง ผู้ดูแลเด็กและครูปฐมวัยมีความรู้ ความเข้าใจ เด็กปฐมวัยมากขึ้น
<  สร้างความตระหนักในความสำคัญของการพัฒนาเด็กในช่วงปฐมวัยมากขึ้น
<  ชี้แนะแนวทางในการพัฒนาเด็กเป็นเสมือน คู่มือช่วยแนะแนว
<  ส่งเสริมวิธีการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยให้ได้คุณภาพดียิ่งขึ้น
<  ทำให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็กปฐมวัยมีเป้าหมายร่วมกันและประสานประโยชน์เพื่อเด็กได้ดียิ่งขึ้น

สมรรถนะ 7 ด้าน ประกอบด้วย
(1) การเคลื่อนไหวและสุขภาพทางกาย            
(2) พัฒนาการด้านสังคม
(3) พัฒนาการด้านอารมณ์                                
(4) พัฒนาการด้านการคิดและสติปัญญา
(5) พัฒนาการด้านภาษา                                   
(6) พัฒนาการด้านจริยธรรม
(7) พัฒนาการด้านการสร้างสรรค์



การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
  •  การพูดจาให้ชัดเจน ถูกต้องกับเด็ก จะช่วยให้เด็กเรียนรู้และเข้าใจภาษาได้อย่างถูกต้อง
  • การนำสื่อเข้ามามีส่วนในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม เช่น การใช้นิทาน และที่สำคัญจะต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็ก
  • เมื่อเด็กทำความดี จะต้องได้รับการชื่นชม ให้แรงเสริมทางบวก ในทางตรงข้าม ถ้าเด็กทำในสิ่งที่ไม่ดี ไม่ถูกต้อง ก็ต้องมีการว่ากล่าวตักเตือน เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ว่าสิ่งที่เขาทำ ไม่ถูกต้อง
  • การที่มีความรู้ว่าเด็กแต่ละช่วงวัยมีความสามารถด้านต่าง ๆ มากน้อยเพียงใด ทำให้ครูสามารถจัดประสบการณ์ได้เหมาะสมกับวัยและวิธีการเรียนรู้ของเด็กได้
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน จดบันทึกความรู้เพิ่มเติมจากที่ครูยกตัวอย่าง ให้คำปรึกษากับเพื่อน ๆ 
ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจเรียน และเวลามีปัญหา ไม่เข้าอะไร เพื่อนก็ก็จะให้คำปรึกษาเช่นกัน
ประเมินอาจารย์ : รู้สึกประทับใจอาจารย์มาก เพราะถึงแม้วันนี้อาจารย์จะไม่สบาย ลำบากในการสอน แต่อาจารย์ก็ยังอดทนสอน ไม่ละเลยหน้าที่ พร้อมทั้งสอนแบบเป็นลำดับขั้นตอน เข้าใจง่าย และเป็นกันเองกับนักศึกษา




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น