ความรู้ที่ได้รับ
- ความสามารถทางการคิด
ทักษะการคิด
ลักษณะการคิด
เป็นคุณสมบัติของการคิดที่นำไปใช้ในการดำเนินการคิดควบคู่กับการคิดอื่น
เพื่อให้การคิดนั้นๆ มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น
กระบวนการคิด
เป็นการคิดที่ต้องดำเนินไปตามลำดับขั้นตอนเพื่อช่วยในการคิดนั้นประสบผลสำเร็จตามความมุ่งหมายของการคิด
แต่ละกระบวนการคิดจะประกอบไปด้วยขั้นตอนง่ายๆ
และในแต่ละขั้นตอนจำเป็นต้องอาศัยทักษะการคิด หรือ ลักษณะการคิดจำนวนมาก
กิจกรรมการคิดที่เด็กควรได้รับการส่งเสริม เช่น
ให้บอกสิ่งต่าง ๆ ตามที่กำหนดให้ ดังต่อไปนี้ให้มากที่สุด
• บอกชื่อดอกไม้
ให้ได้มากที่สุด
• บอกชื่อคนที่ขึ้นชื่อด้วย “สม” ให้มากที่สุด
• ผ้าขาวม้าใช้ทำประโยชน์อะไรได้บ้าง
• รองเท้ามีประโยชน์อย่างไร
• หมวกใช้ทำอะไรได้บ้าง
• จงบอกปัญหาที่พบในโรงเรียน มาให้มากที่สุด
ท่านทราบหรือไม่ว่า กิจกรรมนี้เป็นการพัฒนาการคิดลักษณะใด………
ให้คิดหาสิ่งทดแทน
ดังต่อไปนี้
• ถ้าไม่มีข้าวกิน นักเรียนจะใช้อะไรแทน
• ถ้าไม่มีเชือก
จะใช้อะไรมัดของแทน
• ถ้าไม่มีร่ม
จะใช้อะไรบังแดดแทน
• ถ้าไม่มีเสื้อผ้า จะใช้อะไรนุ่งแทน
• ถ้าไม่มีหม้อหุงข้าวไฟฟ้า จะใช้อะไรแทน
ท่านทราบหรือไม่ว่า กิจกรรมนี้เป็นการพัฒนาการคิดลักษณะใด………
- สมรรถนะทั้ง 7 ด้านของเด็กปฐมวัย
สมรรถนะ (Competency) คือพฤติกรรมบ่งชี้ของแต่ละวัย
(ช่วงอายุ) ว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง (Can do)
ตัวอย่าง : การเคลื่อนไหวและการทรงตัว
3 ปี – วิ่งและหยุดเองได้
4 ปี – เดินต่อเท้าไปข้างหน้าโดยไม่กางแขน
5 ปี – เดินต่อเท้าไปข้างหลังโดยไม่กางแขน
ตัวอย่าง : การมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนเด็ก
3 ปี – พูดคุยและเล่นกับเพื่อนเด็กด้วยกัน
4 ปี – ช่วยเหลือเพื่อน
5 ปี – ชวนเพื่อนมาเล่นด้วยกันโดยกำหนดสถานที่
ตัวอย่าง : ความทรงจำ
3 ปี – ท่องคำคล้องจองสั้น
ๆ ได้
4 ปี – บอกชื่อวันในหนึ่งสัปดาห์
5 ปี – บอกหมายเลขโทรศัพท์ที่บ้านได้
ตัวอย่าง : การคิดอย่างมีวิจารณญาณ
3 ปี – แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้
โดยการลองผิดลองถูก เช่น สวมรองเท้า ติดกระดุม
4 ปี – แก้ปัญหาโดยใช้อุปกรณ์ช่วย
เช่น ใช้ไม้เขี่ยสิ่งของที่เอื้อมไม่ถึง
5 ปี – แก้ปัญหาได้หลายวิธี
และรู้จักเลือกวิธีที่เหมาะสม
ความสำคัญ
< ทำให้พ่อแม่
ผู้ปกครอง ผู้ดูแลเด็กและครูปฐมวัยมีความรู้ ความเข้าใจ เด็กปฐมวัยมากขึ้น
< สร้างความตระหนักในความสำคัญของการพัฒนาเด็กในช่วงปฐมวัยมากขึ้น
< ชี้แนะแนวทางในการพัฒนาเด็กเป็นเสมือน
“คู่มือช่วยแนะแนว”
< ส่งเสริมวิธีการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยให้ได้คุณภาพดียิ่งขึ้น
< ทำให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็กปฐมวัยมีเป้าหมายร่วมกันและประสานประโยชน์เพื่อเด็กได้ดียิ่งขึ้น
สมรรถนะ 7 ด้าน ประกอบด้วย
(1) การเคลื่อนไหวและสุขภาพทางกาย
(2) พัฒนาการด้านสังคม
(3) พัฒนาการด้านอารมณ์
(4) พัฒนาการด้านการคิดและสติปัญญา
(5) พัฒนาการด้านภาษา
(6) พัฒนาการด้านจริยธรรม
(7) พัฒนาการด้านการสร้างสรรค์
- การพูดจาให้ชัดเจน ถูกต้องกับเด็ก จะช่วยให้เด็กเรียนรู้และเข้าใจภาษาได้อย่างถูกต้อง
- การนำสื่อเข้ามามีส่วนในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม เช่น การใช้นิทาน และที่สำคัญจะต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็ก
- เมื่อเด็กทำความดี จะต้องได้รับการชื่นชม ให้แรงเสริมทางบวก ในทางตรงข้าม ถ้าเด็กทำในสิ่งที่ไม่ดี ไม่ถูกต้อง ก็ต้องมีการว่ากล่าวตักเตือน เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ว่าสิ่งที่เขาทำ ไม่ถูกต้อง
- การที่มีความรู้ว่าเด็กแต่ละช่วงวัยมีความสามารถด้านต่าง ๆ มากน้อยเพียงใด ทำให้ครูสามารถจัดประสบการณ์ได้เหมาะสมกับวัยและวิธีการเรียนรู้ของเด็กได้
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน จดบันทึกความรู้เพิ่มเติมจากที่ครูยกตัวอย่าง ให้คำปรึกษากับเพื่อน ๆ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจเรียน และเวลามีปัญหา ไม่เข้าอะไร เพื่อนก็ก็จะให้คำปรึกษาเช่นกัน
ประเมินอาจารย์ : รู้สึกประทับใจอาจารย์มาก เพราะถึงแม้วันนี้อาจารย์จะไม่สบาย ลำบากในการสอน แต่อาจารย์ก็ยังอดทนสอน ไม่ละเลยหน้าที่ พร้อมทั้งสอนแบบเป็นลำดับขั้นตอน เข้าใจง่าย และเป็นกันเองกับนักศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น